ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ไพลิน-Blue Sapphire

 


pilin



ไพลิน (Blue Sapphire) พลอยไพลิน คือ พลอยคอรันดัมสี น้ำเงินเป็นชื่อเรียกกันในประเทศไทย ส่วนความหมายของคำว่าไพลินสำหรับชาวต่างชาติ หมายถึง พลอยคอรรันดัมสีน้ำเงินจากบ่อไพลินในประเทศเขมร มีตำนานเล่าขานกันว่าบัญญัติ 10 ประการได้ถูกสลักไว้บนแผ่นซัฟไฟร์

 

ไพลินไทย ไพลินสีนำน้ำเงินของไทยมีสีค่อนข้างสวยโดยเฉพาะตรงบริเวณใกล้เขตแดนไทย-เขมร พบพลอยน้ำเงินที่มีคุณภาพคล้ายแคชเมียร์ เรียกว่า "ไพลิน" (Pailin) ส่วนพลอยไพลินที่มาจากกาญจนบุรี อำเภอบ่อพลอยจะมีไพลินที่มีคุณภาพดีเช่นกัน

 

ไพลินแคชเมียร์ (Kashmir) อยู่ทางภาคเหนือของอินเดีย เป็นแหล่งกำเนิดซัฟไฟร์สีน้ำเงินที่สวยที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีสีคล้ายสีน้ำเงินดอกข้าวโพด (Cornflower Blue) คล้ายกำมะหยี่สีน้ำเงินอมม่วงซึ่งเป็นที่นิยมกันมากที่สุด แต่พลอยจากแคชเมียร์มีลักษณะขุ่น ไม่โปรงใสเท่าที่ควร

 

ไพลินพม่า แหล่งกำเนิดจากแหล่งเดียวกับทัมทิมพม่ามี คุณภาพดีมาก เพราะมีสีน้ำเงินเข้ม เรียกว่า "รอยัลบลู" (Royal Blue) สีน้ำเงินอมม่วงอ่่อนเมื่อถูกแสงไฟสีจะจางลงเล็กน้อยทำให้มีสีขุ่นๆคล้ายกับ น้ำหมึก ถือเป็นพลอยสีสวยแต่หายาก

 

ไพลินเขมร เขมรเป็นแหล่งที่มีไพลินสวยที่สุดในโลกอีกแห่งหนึ่งสีน้ำเงินจะเหมือนกับของแคชเมียร์แหล่งตลาดไพลินที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี

 

ไพลินซีลอน ซีลอนเป็นแหล่งของไพลิน ที่มีลักษณะเด่นคือ มีสีไม่สม่ำเสมอ สีพลอยออกเทาน้ำเงิน

 

ไพลินออสเตรเลีย ปกติมีสีน้ำเงินมือ คล้ายน้ำหมึก เป็นสีน้ำเงินอมเขียวเข้ม ถึงสีน้ำเงินอมม่วงมืด ส่วนมากพลอยสีมืดจะถูกส่งมาประเทศไทยเพื่อจัดการเผาสีให้จางลง

 

ไพลินอัฟริกา มีสีน้ำเงินอ่อนๆ น้ำเงินม่วง บางชนิดอาจเปลี่ยนสีคล้ายอเล็กซานไดรท์ คือ จากสีน้ำเงินเทา-ในแสงแดดเป็นสีเขียวหรือม่วงในแสงไฟ
Blue-Sapphire

ความเชื่อเกี่ยวกับไพลิน หรือนิลกาฬ ช่วยทำให้สภาพจิตใจสงบความคิดปลอดโปร่ง ส่งเสริมความสัมพันธ์ของชีวิตรัก ชีวิตครอบครัว มีคุณสมบัติพิเศษในการควบคุมตัวเองได้ ช่วยรักษาอาการทางสมอง ระบบประสาท ไขสันหลัง เป็นอัญมณีของผู้ที่เกิดวันศุกร์ ไพลินเป็นพลอยประจำเดือนเกิดเมษายน และ กันยายน และคนที่เกิดปีมะเมีย