ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ความรู้เรื่องแหวน(แหวนเพชร)

 

แนะนำการเลือกซื้อแหวนแต่งงาน

                               Dahlia-002
 
               เคยคิดไหมคะว่าทำไมใครๆ ต่างก็พากันจัดอันดับในการเตรียมการเลือกซื้อแหวนหมั้นเพชรไว้อยู่อันดับแรกๆ ในการจัดการเรื่องงานแต่งงาน เจ้าแหวนวงน้อยๆ ไม่น่าจะสร้างความสับสนให้กับชีวิตคู่ที่น่ารักของเราได้ แค่เดินเข้าร้านจิวเวลรี่ เลือก แล้วก็จ่ายสตางค์...
              ความน่ารักของแหวนหมั้นเพชรไม่ได้อยู่ที่ผลสุดท้ายหรอกค่ะ ความละมุนกลับอยู่ ขบวนการในการเลือกซื้อนี่ต่างหาก เพราะการได้เห็นคู่รัก เดินเข้ามาเพื่อสอบถามถึงเพชรที่ประสงค์จะมาใช้ทำแหวน การผ่านขบวนการตัดสินใจร่วมกันใน ทำนองที่ฉันเกรงใจเธอ (และคุณพ่อคุณแม่เธอ) เธอก็เกรงใจฉัน อยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้โดยยอมเป็นพ่อบุญทุ่ม เพื่อคนที่เรารักอย่างสมน้ำสมเนื้อ ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้หัวใจดวงน้อยๆ สองดวงผ่านการตัดสินใจร่วมกัน อันเป็นพื้นฐานของการเริ่มต้นการใชีชีวิตคู่ 
ข้อแนะนำในการเตรียมตัวเตรียมใจในการมองหาแหวนหมั้นเพชรพอจะกล่าวย่อๆ ได้ดังนี้
1. เริ่มจากการสำรวจ เลียบๆ เคียงๆ ร้านขายเครื่องประดับ โดย อาจจะเริ่มจากร้านที่คุณคุ้นเคยหรือ ร้านเก่าแก่ ที่ใช้บริการมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อคุณแม่ หรือจะเลือกเดิน เล่นตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ที่มีร้านค้าให้เลือกมากมาย
2. สอบถามร้านค้าที่มีความรู้ โดยให้ทางร้านแนะนำการเลือกเพชรทั้งนี้ทั้งนั้นขอแนะนำให้เลือกซื้อ เพชรร่วงเป็นเม็ดๆ เนื่องจากผู้ซื้อสามารถสำรวจคุณภาพเพชรได้ตามใจชอบ ไม่ต้องกังวลว่าตัวเรือน นั้นจะถูกออกแบบมาเพื่อปิดบังจุดด้อยของเจ้าเพชรเม็ดน้อย แถมคุณยังสามารถ ออกแบบเจ้าแหวน วงน้อยที่กำลังจะเป็นมรดกตกทอดถึงทายาทอด ที่ยังไม่มาเกิดได้ตามที่ต้องการ
3. สอบถามคุณภาพ วิธีการดูคุณภาพ และราคาของเพชรที่สนใจ เพื่อตั้งงบประมาณคร่าวๆ ไว้ในใจ 
4. ให้เวลาคุณทั้งสองคนในการตัดสินใจร่วมกัน ว่าควรเลือกเพชรตามขนาด สีหรือน้ำ ความสะอาด และเหลี่ยมเจียระไนอย่างไร ถึงจุดนี้ขอแนะนำนิดหนึ่งค่ะว่าเพชรที่มีเหลี่ยมเจียระไนสวยจะให้ประกายที่ ดี โดยเฉพาะเวลาที่เจ้า สาวสวมอยู่บนนิ้วแล้วต้องมีการ ยกไม้ยกมือ (ประกายเพชรที่ได้รับการเจียระไนที่ดีมากๆ นั้น อาจถึงกับทำให้ใครบางคนแสบและร้อนตาได้ค่ะ) นอกจากนี้เหลี่ยมเจียระไน (cutting) เป็นชี้ ตัวที่ดูจะมีเหตุผลในแง่ของราคาดีที่สุด (เมื่อคุณเปรียบ เทียบกับงบประมาณที่จ่ายออกไปกับสิ่งทีได้กลับมา) แต่ถ้าถามว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเหลี่ยมอย่างไรถึงจะให้ประกายไฟที่ดี? คงต้องรบกวนให้ทำการ สอบถามจากร้านเพชรที่มีผู้เชี่ยวชาญและเปรียบเทียบตามหลักการกับความรู้สึก เพื่อดูในหลักพื้นฐานและทำการสำรวจเพื่อหาประสบการณ์ก่อนการตัดสินใจ 
5. ตัดสินใจเลือกเพชรเม็ดที่ต้องการ ช่วยกันจำหรือจดลักษณะของเพชรเม็ดที่คุณเลือก (กรณีที่มีใบ รับประกันจากสถาบันชั้นนำอย่าง GIA , IGI หรือ HRD คุณจะได้ใบรับประกันไปดูเล่นเมื่อจ่ายมัด จำหรือชำระเฉพาะค่าเพชร) ขั้นตอนนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจมาก ขึ้นว่าคุณจะได้เพชรเม็ดเดิมกลับบ้านในตอนที่มารับแหวน 
6. เมื่อได้เพชรที่ต้องการ ก็สวมวิญญาณเป็นนักออกแบบชื่อดังของตระกูล ดีไซน์ตามที่ชอบหรืออาจ จะหารูปแบบจากแคตตาล็อกหรือนิตยสารเพื่อเป็นแนวทาง 
7. ให้เวลาร้านจิวเวลรี่สร้างสรรค์ผลงานให้คุณ สิ่งหนึ่งที่คนทั่วไปมักมองข้ามคือ การทำชิ้นงานที่เรียบ ๆ ให้ออกมาสวยมีสมมาตรและคงทนต่อการใช้งาน (เพราะเจ้าแหวนวงสำคัญนี้ยังต้องอยู่กับ คุณไปอีกนาน) ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยค่ะ เพราะการทำงานให้เสร็จ กับการทำงานให้สวยนั้นต่างกัน เรื่องแบบนี้ผู้ซื้อจะ เข้าใจเมื่อมีการใช้งานจริง หรือซื้อมากขึ้นในวันข้างหน้าอย่าปล่อยให้เป็นการรู้เมื่อสายเลย
8. วันไปรับแหวน เปรียบเทียบเพชรกับใบรับประกันคุณภาพ เพื่อให้แน่ใจ ว่าคุณได้เพชรเม็ดเดิมกับ ที่คุณได้เห็นกันเมื่อคราวจ่ายเงินมัดจำ เพราะถึงจุดนี้ คุณจะเริ่มรู้จุดที่จะสังเกตความแตกต่างระหว่างเพชรสองเม็ด และพอแยกได้ว่า เม็ดไหนของเรา เม็ดไหนไม่ใช่ 
9. สอบถามวิธีการดูแลรักษาจากร้านผู้เชี่ยวชาญ เพราะเพชรแข็งแรงกว่าที่คุณคิดสามารถใส่ได้บ่อย โดยไม่ต้องกังวลนักว่าจะทำให้เกิดความเสียหายใดๆ เพียงคุณต้องทราบวิธีการดูแลเขาคร่าวๆ เพื่อ จะได้มีเพื่อนที่สวยงามติดนิ้วอยู่ตลอดเวลา 
10. กลับบ้านจดบันทึก ขั้นตอนการเลือกซื้อเจ้าแหวนวงน้อย เพื่อสักวันหนึ่งที่คุณต้องมอบแหวนวง นี้ต่อไป ผู้รับจะได้มีส่วนร่วมเข้าใจขั้นตอนในการได้มา จากความเอาใจใส่ของคุณทั้งสองคน