ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

วิธีทำความสะอาดเพชรแบบง่าย ๆ

 

คือการใส่เพชรลง ไปแช่ในน้ำยาล้างเครื่องประดับอย่างอ่อน ๆ อาจจะเขย่าเบา ๆ สักครู่ หรือทิ้งเอาไว้ให้คราบไขมันอ่อนตัวและหลุดออก แต่หากคราบติดแน่น แนะนำให้แช่น้ำยาให้นานขึ้น แล้วใช้แปรงสีฟัน (เก่า ๆ ) ปัดเบา ๆ โดยเฉพาะตรงส่วนแหลม ๆ ที่อยู่ด้านล่างตัวเรือน  นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำว่า ไม่ให้นำเพชรใส่สารเคมี หรือน้ำยาอะไรก็ตาม หรือแม้แต่การนำเพชรมาต้ม เพราะหากเผลอลืมดู เพชร พลอยอาจแตกออก และตัวเรือนที่เป็นทอง ทองขาว อาจจะไหม้เกรียมได้      

แม้จะซ่อมแซมด้วยการชุบใหม่ตัวเรือนก็จะไม่เงางาม  ไม่ แนะนำให้ใช้ของแหลมคม เช่นไม้จิ้มฟันแคะเขี่ยสิ่งสกปรก เนื่องจากการเกาะเพชรของตัวเรือนบางแบบมีความอ่อนบาง(โดยเฉพาะการฝังตัว เรือนที่ใช้หนามเตยบาง ๆ) อาจทำให้เพชรหลุดออกมา หรือเพชร พลอยอาจจะคลอนได้       

เรื่องหนามเตยที่เกาะเพชรไว้ หมั่นดูแลคอยสังเกตว่ามีการสึกหรอเนื่องจากกรด เหงื่อ หรือสารเคมีที่เราอาจไปสัมผัส หรือหนามเตยเกิดเบี้ยวเพราะไปเกี่ยวกับอะไรแรง ๆ หากหนามเตยหลุดออกให้ส่งผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมแซมทันที อย่าใส่ต่อเพราะเพชรพลอยอาจหลุดหายได้  

 

jewelry cleaner aiyara

กรณีที่พบบ่อยว่าเครื่องเพชรหายเพราะถอดไว้แล้วห่อด้วยกระดาษทิชชู่เพราะกลัวเพชรเป็นรอย ขอแนะนำว่าหากเกรงว่าเครื่องเพชรจะ กระแทก ให้ห่อด้วยพลาสติกใส ๆ แล้วรัดด้วยหนังยางจะปลอดภัยกว่า เพราะเรามักเผลอเวลาเคลียร์กระเป๋า เห็นเป็นกระดาษทิชชู่ก็มักจะขยำทิ้ง ไม่ยอมเปิดดูก่อน   เครื่องเพชร เป็นของล้ำค่า เป็นของสูง มีเฉพาะแต่ขุนนางเท่านั้นที่ได้ใช้สอยฉะนั้นต้องดูแลรักษาด้วยใจ เพื่อให้เครื่องประดับเพชร ส่องประกายแวววาว งดงามสมเป็นเครื่องประดับส่งเสริมบุคลิกของผู้ประสบความสำเร็จของท่านตลอดไป