ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ไข่มุก...อัญมณีแห่งความงามบริสุทธิ์

 

         kaimuk

         

       หากเปรียบเทียบ "ทับทิม" เป็นราชาแห่งอัญมณี "ไข่มุก" ก็ควรค่าแก่การเป็นราชินี เพราะไม่เพียงแต่ความสวยงามเท่านั้น ยังให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล อ่อนโยน และสง่างาม
ไข่มุกนับว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติได้สร้างสรรค์ขึ้นไว้อย่างประณีตงดงาม ธรรมชาติต้องใช้เวลาที่ยาวนานในการรังสรรค์ความงามพิสุทธิ์ของไข่มุกแต่ละเม็ด

ไข่มุกเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ในสมัยโบราณเชื่อกันว่าไข่มุกเป็นของที่มีค่าสูง ตามนิยายปรัมปราเล่าสืบต่อกันมาว่าไข่มุกมาจากหยาดน้ำตาของเทพธิดาที่หลั่งออกมาให้แก่มวลมนุษย์และตกลงสู่ท้องทะเล กลายเป็นไข่มุกเม็ดงาม
ในความเป็นจริงแล้วไข่มุกมิได้เกิดจากหยาดน้ำตาของเทพธิดาแต่อย่างใด หากแต่เกิดจากหอยมุกในธรรมชาติ เนื่องจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมถูกพัดพาเข้าไปภายในตัวหอยมุกและก่อให้เกิดความระคายเคือง หอยมุกจะหลั่งสารที่เป็นชั้นมุกออกมาซึ่งเรียกว่า Nacre เพื่อเคลือบสิ่งแปลกปลอมนั้น ยิ่งชั้นไข่มุกมีความหนามากเท่าใดไข่มุกก็จะมีความวาวมากขึ้น

โดยปกติแล้ว ไข่มุกจะมีสีขาวเหลือบสีรุ้งเล็กน้อยจนถึงขาวนวล แต่ก็มีสีอื่นๆ อีกอย่างเช่น สีชมพู สีเงิน สีครีม สีเหลือง สีทอง สีเทา สีน้ำตาล และสีดำ โดยสีต่างๆ ของไข่มุกนั้นก็เกิดขึ้นอยู่กับชนิดของหอยมุก และสภาวะแวดล้อมในบริเวณที่หอยมุกอยู่อาศัยนั่นเอง

นับตั้งแต่โบราณมาไข่มุกก็ยังได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีที่มีผู้ชื่นชอบเป็นอย่างมาก และเป็นเครื่องประดับแห่งชนชั้นสูง เห็นได้จากบทกวีของโฮเมอร์ กวีเอกของกรีกโบราณ (1,200-850 ปี ก่อนคริสตศักราช) ได้บรรยายเรื่องของไข่มุกไว้ว่า เทพธิดายูโน มีเครื่องประดับเป็นต่างหูไข่มุก จึงนับได้ว่าไข่มุกเป็นเครื่องประดับ เป็นอัญมณีที่เก่าแก่และสตรีชาวโรมันต่างก็ชื่นชอบต่างหูมุก

ไพลนี นักเขียนขาวโรมันก็ยังได้บรรยายไว้ พระนางคลีโอพัตราได้ละลายไข่มุกล้ำค่าราคาสูงลิบลงในเหล้าองุ่นแล้วดื่ม เพื่อแสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ที่มีต่อมาร์ก แอนโทนี นอกจากนี้ พระนางยังทรงต่างหูไข่มุกอยู่เสมอ หรือแม้แต่สตรีผู้ยิ่งใหญ่ของโลกดังเช่น พระนางซูสีไทเฮานั้น ก็มีหลักฐานบันทึกมากมายว่าทรงโปรดเครื่องประดับไข่มุกเป็นอย่างยิ่ง

แต่ในการใช้เครื่องประดับมุกในประเทศไทยนั้น แท้จริงน่าจะเริ่มต้นเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 5 ตามแบบอย่างเจ้านายสตรีที่นิยมเสื้อผ้าตามแบบฝรั่ง จึงนำเอาไข่มุกมาประยุกต์ให้เข้ากับเสื้อผ้า "ไข่มุก" จำนวนมากจึงได้เข้ามามีบทบาทเป็นเครื่องประดับยอดนิยม อันเป็นแฟชั่นในยุคนั้นได้อย่างเหมาะเจาะ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยไข่มุกยาว ต่างหูไข่มุก แหวนไข่มุก

ปัจจุบันความนิยมของการใช้เครื่องประดับมุก ก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปแม้แต่น้อย ตรงกันข้ามเครื่องประดับมุกรูปแบบใหม่ อันแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ ของเหล่าดีไซเนอร์แบรนด์ดังก็ยังคงสามารถครองใจผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับมุกได้ไม่เสื่อมคลาย

ความหมายของไข่มุกสีต่างๆ

ไข่มุกสีเหลือง หมายถึง ความมั่งคั่ง

ไข่มุกสีน้ำตาล หมายถึง สติปัญญา

ไข่มุกสีขาว หมายถึง อิสระ เสรีภาพ

ไข่มุกสีเขียว หมายถึง ความสุข