ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

การดูแลและรักษาเครื่องประดับประเภทมุก

 

mkkk

การดูแลและรักษาเครื่องประดับประเภทมุก

การ ดูแลเครื่องประดับประเภท มุก นั้นไม่ยากเลย โดยตามปกติ ไข่มุกไม่จำเป็นต้องชำระล้างก็ได้ เพราะการใช้สารซักฟอกต่างๆ หรือผงทำความสะอาดในการทำความสะอาดไข่มุก จะทำลายผิวหน้าของไข่มุก และไม่ควรใช้แปรงหรือผ้าหยาบในการทำความสะอาด เพราะจะทำให้ผิวหน้าไข่มุกมีรอยขีดข่วน เพียงแต่ต้องหมั่นเช็ดให้สะอาด ด้วยผ้านุ่ม ๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะหลังจากการสวมใส่แล้ว ต้องเช็ดให้สะอาดทั่วถึงทุก ๆ เม็ด ถ้าเช็ดไม่สะอาด กรดเหงื่อไคล ไขมันจากผิวของผู้ใช้ และน้ำมันใส่ผม ก็จะทำให้ไข่มุก เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง และที่สำคัญที่สุด ก็คือไม่ควรให้มุกโดนสารเคมีต่างๆ เช่น น้ำหอม ครีมบำรุงผิว สเปรย์จัดทรงผม เพราะจะทำให้มุกหมองหมดความเงาลงได้ ฉะนั้น คุณสาวๆควรจะแต่งตัวให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะใส่มุก ไม่ว่าจะเป็นการฉีดน้ำหอม หรือฉีดสเปรย์ ก็ควรที่จะฉีดให้เรียบร้อยก่อนนะคะ


ส่วน เรื่องของการเก็บไข่มุกนั้น ไข่มุกจะแตก และหักง่ายเมื่ออยู่ในสภาพที่ขาดความชุ่มชื้น จึงไม่ควรเก็บไข่มุกไว้ใกล้กับความร้อนหรือในที่ที่โดนแสงอาทิตย์ มิฉะนั้น ไข่มุกจะหายเงางาม ควรเก็บไว้ในกล่องที่แห้งไม่โดนทำลายจากแสง ทางเลือกที่ดีของการเก็บโดยไม่ให้ไข่มุกมีรอยขีดข่วน ควรเก็บไว้ในถุงใส่เครื่องประดับที่อ่อนนุ่ม

อีกทั้งสาย สร้อยไข่มุก สร้อยคอไข่มุกควรมีการร้อยใหม่บ้างเป็นครั้งคราว อย่างน้อยปีละครั้ง ระยะเวลาของการร้อยไข่มุกนั้นขึ้นอยู่กับความบ่อยของการสวมใส่ เพราะการสวมสร้อยบ่อยๆนั้น อาจทำให้เส้นไหมที่ใช้ร้อยเกิดการหย่อน มีช่องว่างระหว่างมุก ทำให้ไข่มุกเรียงตัวไม่สวยงามเหมือนเดิมไไข่มุก ที่ดีควรร้อยด้วยไหม และมีการผูกปมระหว่างไข่มุกแต่ละเม็ด ถ้าเชือกร้อยไข่มุกขาด ควรเก็บรักษาไข่มุกแต่ละเม็ดไว้ให้ดี ระวังอย่างให้เกิดการกระทบกัน เพราะจะวิธีง่ายๆ แค่นี้คุณก็จะมีเครื่องประดับมุกชุดโปรดไว้สวมใส่อย่างมีรสนิยม ตราบนานเท่านานแล้วค่ะ