ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

เกร็ดความรู้คดีเพชรพลอย แหวนเพชร

 

petpoy

มนุษย์ประเทศอินเดียอดีตกาล เชื่อมั่นว่าเพชรมีพลังสิทธิทำเอามีสิทธิ์การมีชัยชนะ และอีกทั้งใช้เพชรพลอยตกแต่งเทวรูปด้วยสักการะ กษัตริย์ของประเทศอินเดีย ประกอบด้วยความศรัทธาว่าเพชรพลอยเชี่ยวชาญป้องกันภยันตรายจากปีศาจ กับชัยชนะที่สงครามอีกด้วย

เพชรพลอย ถือเป็นสารที่แข็งที่สุด ประกอบด้วยความแข็งเสมอกัน 10 ภายในโมห์สเกล หรือมีความแข็งแรงมากกว่าทับทิม 140 เท่า เพชรพลอย กำเนิดจากงานกลายเป็นผลึกภายใต้ความร้อนกับความกดดันใต้เปลือกโลกถือเอาตรงเวลานักโล้นปี หินผลึกเพชรซึ่งพบบ่อยยังมีชีวิตอยู่รูปทรงปิรามิดสองชิ้นมีที่รองรับชิดด้วยกันแยกจากแยกไม่ได้ แล้วก็เป็นความรักอันยังมีชีวิตอยู่นิรันดร์

เพชรพลอย ได้ผลสำเร็จึกบริสุทธิ์ของ คาร์บอน ซึ่งเป็นสารตามธรรมชาติอันยอมรับว่าเข้มแข็งที่สุด เพชรเท่านั้นที่จะขีดข่วนหรือไม่ตัดเพชรพลอยอีกเม็ดหนึ่งได้มา ขณะเป็นดังต่อไปนี้ ใครซึ่งมีเครื่องประดับเพชรพลอยก็ไม่ควรวางใกล้แยกมากเกินไป เพราะถ้าเกิดงานเสียดสีก็จักเป็นร่องรอยได้ เพชรพลอยก่อตัวขนมจากส่วนลึกข้างในผิวโลก ครั้นคาร์บอนตกผลึกภายใต้แรงดันมากมายก็เคลื่อนรุ่งโรจน์มากับการปะทุของภูเขาไฟ กับเมื่อภูเขาไฟสงบยอม ผลึกเพชรพลอยจักถูกฝังอย่ในแมกม่าที่แข็งตัวแล้ว ซึ่งโอกาสธรณีวิทยาเรียกว่า คิมเบอร์ไลท์ Kimberlite

เราจักควานเพชรพลอยหาได้ขนมจากแห่งใด? เราควานจัดหามาขนมจากภายในน้ำ ไล่ตามชายทะเลมหาชลาลัย ไล่ตามลำน้ำห้วงน้ำ หรือจำเป็นต้องดำเนินเจาะอันเหมืองเพชรพลอย แล้วลำรางเพชรพลอยล่ะอยู่แห่งใด? ที่อยู่อันค้นพบเพชรพลอยและเป็นที่รู้จักกันดี เป็นอันประเทศอินเดีย ต่อจากนั้นก็พบอันบราซิล ออสเตรเลีย รัสเซีย บอสวานนี้า ด้วยกันซึ่งอัฟริกาใต้ เราจะเจาะควานเพชร จะต้องไปพบสายแร่แยกแต่ก่อน ดำเนินการการศึกษาค้นคว้า ติดต่อสัมปทานแผ่นดิน อีกทั้งลงทุนเอาเครื่องเจาะ เครื่องกรอง วัสดุต่าง ๆ มาก เดอร์เบียส์จึงก่อตั้งขึ้นเพื่อกิจกรรมข้างต้น มีนักวิชาการเดินทางไปทั่วเพื่อหาสายแร่ ดำเนินการการศึกษาค้นคว้าว่าสมมติว่าลงทุนเครื่องมือเครื่องจักรกล คนงาน จากแล้วจะเชี่ยวชาญขุดเพชรได้จำนวนรวมเพียงพอคุ้มใช้จ่ายไหม ครั้นเมื่อแซะปะแล้วจักรักษาและขายก้อนเพชรพลอยดิบไปแจกแก่โรงงานต่อไปได้อย่างไร รวมถึงการควบดูแลค่าเพชรพลอยไม่สุกไม่แจกเกิดภาวะแน่นภายในตลาด

ค่าสรรพสิ่งเพชรพลอย เพ่งตรงไหน?4 cs ได้แก่

1. Carat Weight น้ำหนักกะรัต เพชรพลอย 1 กะรัต เท่ากับ 100 สตางค์ ไม่ใช่หรือพอๆ กัน 0.2 กรัม ค่าสรรพสิ่งเพชรจะเพิ่มขึ้นตามน้ำแรงอันเพิ่มขึ้น

2. Clarity ความสะอาดข้างในเนื้อเพชรพลอย เราดูระดับความสะอาดจากกล้องถ่ายภาพซึ่งมีพลังขยาย 10 เท่า โดยจักแบ่งยังมีชีวิตอยู่นักระดับ หมายถึง FL Flawless พ้นไปตำหนิไหน ๆ โดยสิ้นเชิง IF Internal Flawless ไม่มีตำหนิด้านใน VVSแหวนเพชรแท้ราคาถูกVery Very Very SlightlyแหวนเพชรIncluded Included มลทินอันเห็นได้รับยากเยอะ แบ่งเป็น VVS1 กับ VVS2 แหวนเพชร VS VS Very Slightly Included ตำหนิน้อย แบ่งเป็น VS1 VS2 SI Slightly Included มลทินอันเห็นได้มาสะดวกเช่นกันตาเปล่า แบ่งเป็น SI1 SI2 I Included เห็นมลทินอีกด้วยตาเปล่า และมลทินนั้นมีผลต่อความคงทนถาวร เพราะแบ่งยังไม่ตาย I1, I2, I3

3. Color ตามมาตรฐานของ GIA D-H โปร่ง ไม่มีถู I-J แทบโปร่งใส ไม่มีสี K-M ประกอบด้วยสีเหลืองแทรกน้อยเยอะแยะ N-R มีสีเหลืองอ่อนมาก S-Z ประกอบด้วยสีเหลืองอ่อน แหวนเพชรหลุดจํานํา ท่อนขัด ท่อนขัด FANCY คือถูที่ลุ่มกระทั่ง Z

4. Cut ขนมจากเพชรไม่สุกเหมือนก้อนดินไร้ค่าแหวนเพชรมายังไม่ตายเพชรซึ่งประกอบด้วยแสงวาวระยิบ มายังไม่ตายเพชรซึ่งประกอบด้วยแสงวาวระยิบ จากการเกลาอันเยี่ยม การเกลาจึงมีผลอย่างเต็มที่สร้างคุณประโยชน์สรรพสิ่งเพชรพลอย เพราะยังไม่ตายองค์เด่นต่องานเด้งกลับแสง ข้อคดีวาว กับความสุกใส งานแต่งมักจะเจียเป็นรูปกลม เหลี่ยมเกสร ซึ่งจักทำให้งานสะท้อน การหักมุม กับสว่างได้มากที่สุด เหลี่ยมเกสร ราคาแหวนเพชร จักประกอบด้วย จักประกอบด้วย 57 เหลี่ยม ภายในตลาดมณฑลไทย แบ่งเกรดการตบแต่งได้รับกว้าง ๆ ยังมีชีวิตอยู่ 3 เกรดพร้อมกัน หมายถึง

อินเดียน สดเกรดการเกลาอันร้านรวงทั่วไปมักจะใช้ ยังไม่ตายเหลี่ยมเจียคุณภาพต่ำ ถึงพอประมาณ มิน้อยตั้งใจกรณีความงามเยอะแยะยิ่ง ประสบความสำเร็จเจียระไนอันเลี้ยงน้ำหนักเพชรพลอยมากกว่า

ประเทศเบลเยี่ยม ยังไม่ตายระดับการดัดแปลงซึ่งเยี่ยม รูปทรงเยี่ยม งานขัดเงาเยี่ยม เป็นเหตุให้การเบี่ยงเบนสิ่งของแสงดี

รัสเชียน สดเกรดงานตบแต่งอันดีเลิศ สูญเสียน้ำหนักมากกว่า หน้ากระดานจะแคบกระทั่งแบบเบลเยี่ยม แจกความสว่างไสววับๆแหวนเพชรได้ส่วนสัด

ได้ส่วนสัด