ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ความเชื่อเรื่องเครื่องประดับ

 

Did-You-Know-a5


เครื่องประดับกับสาวๆ เป็นของคู่กั๊น...คู่กันเหมือนผัดกะเพราต้องคู่กับไข่ดาว มะนาวต้องคู่กับส้มตำยังไงยังงั้นเลย แต่นอกจากจะใส่เพื่อความสวยแล้ว คนสมัยก่อนเค้ายังใส่เครื่องประดับเพราะความเชื่ออีกด้วยนะ

1. กำไล กำเนิดแรกสุดของกำไลไม่ใช่เพื่อความกิ๊บเก่ มีคนแค่ 2 กลุ่ม เท่านั้นที่ใส่กำไล กลุ่มแรกคือ ทหาร ซึ่งต้องใส่กำไลสลักชื่อตัวเองไว้ ถ้าออกรบแล้วตายจะได้รู้ว่าใครเป็นใคร กลุ่มที่ 2 คือ คนป่วยในโรงพยาบาล ใส่ไว้เผื่ออาการไม่ดี เช่น ชักพะงาบๆ พูดจาไม่ได้ หมอจะได้รู้ว่าเป็นใครและเช็คประวัติการรักษาได้ถูก

? เมื่อ 500 ปีก่อน ค.ศ. ในอิหร่านนักรบจะใส่กำไลที่ต้นแขน
? ชาวอเมริกาใต้นิยมใส่กำไลให้ทารกเพื่อป้องกันปิศาจ
? ในบัลแกเรีย ผู้คนเชื่อว่าถ้าใส่กำไลแล้วทำให้ฤดูผ่านไปและใบไม้ผลิมาถึงเร็วๆ 
? ในวงการกีฬา นักเทนนิสชอบใส่กำไลหรือริสแบนด์เพราะเชื่อว่าใส่แล้วจะโชคดี

2. แหวนหมั้น ประเพณีการสวมแหวนหมั้น เกิดขึ้นครั้งแรกในราชวงศ์ของออสเตรีย โดยจักรพรรดิแม็กซิมิเลียนกับพระนางแมรี่ แห่งแคว้นเบอร์กันดี ส่วนเหตุผลที่แหวนหมั้นส่วนใหญ่เป็นเพชรเพราะคำว่า "DIA MOND" (เพชร) มาจากภาษากรีกว่า "ADAMANT" มีความหมายว่า มั่นคงหรืออยู่ยงคงกระพันและคุณสมบัติของเพชรเองก็แข็งแกร่ง จึงเหมาะจะใช้ไปได้ตลอดชีวิต
? ตำนานกรีกโบราณเชื่อกันว่า ประกายระยิบระยับของเพชรคือ แสงสะท้อนจากไฟปรารถนาของคู่รัก เพชรจึงเป็นอัญมณีที่มีความหมายในการใช้แทนค่าของความรัก
? เหตุผลที่ต้องสวมแหวนที่นิ้วนางข้างซ้าย มาจากความเชื่อมาตั้งแต่โบราณว่านิ้วนางข้างซ้ายมีเส้นเลือดพิเศษเส้นหนึ่งชื่อ "VENA AMORIS" หรือเส้นเลือดแห่งรัก ซึ่งเป็นเส้นที่เชื่อมต่อไปยังหัวใจ
? ในสมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 6 แห่งอังกฤษได้มีการออกกฎหมายให้นิ้วนางข้างซ้ายเป็นนิ้วที่ชอบด้วยกฎหมายในการสวมแหวนหมั้น

ความเชื่อเรื่องแหวนหมั้นของคนไทย

1. ห้ามถอดแหวนแต่งงานของคนอื่น ถ้าจะขอดูแหวนต้องให้เจ้าของแหวนถอดออกเอง มิฉะนั้นคนที่ไปถอดจะเป็นคนทำลายชีวิตของเจ้าของแหวน เช่น อาจจะไปแย่งคู่หมั้นเจ้าของแหวน
2. ถ้าทำแหวนแต่งงานหล่นพื้นระหว่างประกอบพิธีแต่งงาน ถือเป็นลางไม่ดี จะอยู่ด้วยกันไม่ยืด
3. อย่าลองใส่แหวนแต่งงานของคนอื่นเล่น คนที่ลองใส่จะไม่มีโอกาสได้สวมแหวนแต่งงานของตัวเอง
4. ถ้าแหวนแต่งงานชำรุดเสียหาย จะเกิดการทะเลาะวิวาทรุนแรง หรือทำให้ชีวิตคู่ร้าวฉาน

3. ต่างหู ลูกสะใภ้ชาวจีนจะถูกห้ามไม่ให้ใส่เครื่องประดับของตัวเองออกจากบ้านในตอนที่เจ้าบ่าวมารับตัว จะต้องใส่แต่ต่างหูชุดที่แม่สามีให้มาเพียงอย่างเดียว เพราะคนจีนถือว่า ถ้าเจ้าสาวใส่ต่างหูของตัวเองออกจากบ้านไปเข้าบ้านฝ่ายชายเท่ากับเป็นการขนเงินทองหรือความโชคดีของบ้านเจ้าสาวไปเข้าบ้านผู้ชายหมด แต่ถ้าอยากโชว์ความรวยให้แขกเห็นก็สามารถแก้เคล็ดได้โดยการใส่แต่ชุดที่บ้านสามีให้ไปก่อน แล้วพอนั่งรถพ้นบ้านตัวเองแล้ว ค่อยเอาเครื่องประดับอย่างอื่นขึ้นมาใส่
? คนจีนเชื่อว่า เจ้าสาวควรหยิบต่างหูและเครื่องประดับขึ้นมาสวมตอนนั่งรถผ่านธนาคาร จะได้เกี่ยวเอาโชคลาภเงินทองตอดตัวเข้าบ้านสามีด้วย
? โจรสลัดใส่ต่างหูเพราะเพราะเชื่อว่าจะทำให้สายตาดี
? ในอดีตผู้ชายพม่าที่ฐานะดีจะใส่ต่างหู มุก นิล หรือพลอยแดงขนาดเท่าลูกหมากย่อมๆ ส่วนคนฐานะธรรมดาจะนิยมใส่ต่างหูทำด้วยหยกแก้ว ใบลานมวน หรือต่างหูทำจากขนแกะ ส่วนนักรบอาจเอาชายโสร่งมามวนเสียบเป็นต่างหู

ขอขอบคุณ ที่มา : spicy