ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

อเมทิสต์ Amethyst

ametis


ชื่อของอเมทิสต์มาจากคำว่า อเมทิสโทส ซึ่งเป็นภาษากรีก แปลว่า ไม่เมา  ในสมัยโบราณนิยมนำพลอยชนิดนี้มาแกะเป็นถ้วยไวน์ เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันอาการมึนเมาได้ ต่อมาในสมัยยุโรปยุคกลางก็เกิดความเชื่อว่า อเมทิสต์จะสร้างศรัทธาและรักษาพรหมจรรย์ของผู้สวมใส่ จึงทำให้อเมทิสต์ถูกนำไปเป็นแหวนของบิชอป และเป็นเครื่องประดับในโบสถ์ นอกจากนี้ยังเชื่อ กันว่าอเมทิสต์จะช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ ขจัดความเครียด และนำรักแท้มาให้ผู้สวมใส่ ในทวีปเอเชียก็มีความเชื่อว่า อเมทิสต์จะช่วยเพิ่มสมาธิ เช่น  ในทิเบตได้มีการนำอเมทิสต์มาทำเป็นลูกประคำ เป็นต้น
อเมทิสต์ เป็นพลอยในตระกูลแร่ควอตซ์ โดยมากมีสีม่วงอันเนื่องมาจากแร่เหล็ก ที่อยู่ในควอตซ์ มีให้เลือกหลายเฉดสีตั้งแต่สีม่วงดอกไลแลกจางๆ หรือที่เรียกว่าสีกุหลาบฝรั่งเศส ไปจนถึงสีม่วงเข้ม สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ สีม่วงเข้ม ที่มีประกายเลื่อมแดง เหมืองอเมทิสต์ที่สำคัญของโลกอยู่ที่บราซิล อุรุกวัยโบลิเวีย แทนซาเนีย แซมเบีย และนามิเบีย แต่ละที่ก็จะผลิตอเมทิสต์สีแตกต่างกันไปตามความแตกต่างของภูมิประเทศ
อเมทิสต์ เป็นพลอยที่ได้รับความนิยมมีความแข็งแรงทนทาน เหมาะเป็นเครื่องประดับสำหรับคนแอ็กทีฟอย่างชาวราศีกุมภ์ และมีให้เลือกหลากหลายราคาตั้งแต่ราคาหลักพัน เป็นต้นไป ชาวราศีกุมภ์ที่อยากได้อเมทิสต์มาครอบครอง ควรเลือกอเมทิสต์สีม่วงสดใส ไม่มีรอยแตกร้าว ไม่มีสีน้ำตาลเจือปนจะให้ดีให้เลือกอเมทิสต์ขนาดใหญ่ เพราะจะนำมาทำเครื่องประดับได้สวยงามโดดเด่นมากกว่า ข้อควรระวังคือ อย่าทิ้งเครื่องประดับชนิดนี้ไว้ในที่ร้อนจัดหรือตากแดดเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้สีพลอยซีด และหลังจากการใช้งานให้ใช้แปรงนุ่มๆ และน้ำสบู่อุ่นขัดทำความสะอาด ซับให้แห้งและเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยเพียงเท่านี้อเมทิสต์ของคุณก็จะเปล่งประกายสวยทุกวัน