ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ข้อควรระวัง เมื่อสวมใส่เครื่องประดับเงิน

silverss


สำหรับผู้หญิงคนไหนที่นิยมความหรูหรา ชอบความเรียบง่าย เครื่องประดับเงินดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากสวยและสวมใส่สบายแล้ว ยังมีแบบให้เลือกหลากหลายด้วย หากแต่ข้อจำกัดของเครื่องประดับเงินอย่างหนึ่ง คือ "ดำและหมองง่าย" วันนี้เรามีความรู้และคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการใส่เครื่องประดับเงินมาฝากกัน 
ทำไมเครื่องประดับเงินถึงดำหรือหมอง? 
โลหะเงิน (Silver) เป็นธาตุที่มีสัญลักษณ์ว่า Ag มาจากคำว่า Argentum ซึ่งเป็นภาษาละติน แปลว่า ขาวและมันวาว โดยเงินถือเป็นธาตุที่มีค่ามาตั้งแต่สมัยโบราณกาล มีการนำมาโลหะเงินมาใช้ทำเงินตรา เครื่องประดับ หรือภาชนะเครื่องเงินต่างๆ ทีมีใช้กันในชนชั้นสูง 
สำหรับสาเหตุที่เครื่องเงินเกิดความหมองหรือดำได้ง่าย ก็เพราะเงินสัมผัสกับอากาศซึ่งมี กำมะถันหรือ ซัลเฟอร์ (sulfur หรือ S) เป็นองค์ประกอบ เมื่อสารเหล่านี้สัมผัสกับเครื่องเงินแล้ว จะทำปฏิกิริยาเกิดสารใหม่ที่เรียกว่า ซิลเวอร์ซัลไฟด์ (Silver sulfide หรือ Ag2S) เคลือบที่ผิวหน้าของเงิน และด้วยความที่ซิลเวอร์ซัลไฟด์เป็นสารที่มีสีดำ จึงทำให้เครื่องเงินเกิดความหมอง มีสีดำ ไม่แวววาวเหมือนเช่นเคยนั่นเอง 
ข้อควรรู้  ควรระวัง เมื่อใส่เครื่องประดับเงิน 
ซิลเวอร์ซัลไฟด์ นอกจากพบได้ในอากาศแล้ว ยังเกิดขึ้นได้ในภาวะที่มีความชื้น ความเป็นเกลือสูงได้เช่นกัน ฉะนั้นสิ่งที่ควรระวังและควรปฏิบัติเมื่อสวมใส่เครื่องเงิน คือ 
•  หมั่นทำความสะอาด เช็ดเครื่องประดับเงินหลังการสวมใส่เป็นประจำ เพราะว่า เหงื่อของคนเรานั้นมีทั้งความเป็นกรด และความเป็นเกลือ ดังที่เรามักคุ้นกับคำกล่าวของผู้เฒ่าผู้แก่ที่ว่า “ถ้าคนเนื้อเปรี้ยว เงินจะสุก” ใส่แล้วสวย เป็นคำเปรียบเปรยหมายถึงคนที่มีเหงื่อเปรี้ยว มีความเป็นกรดอ่อนๆ ก็จะกัดกร่อนเงินที่หมองให้ยังคงขาว แวววาวได้ แต่ถ้าคนเหงื่อเค็มมาก มีความเป็นเกลือสูง เหงื่อจะทำปฏิกิริยากับเงินเกิดซิลเวอร์ซัลไฟด์ได้นั่นเอง 
•  หลีกเลี่ยงการฉีดน้ำหอม ทาโลชั่น ขณะใส่เครื่องประดับเงิน เพราะสารเคมีในน้ำหอม หรือโลชั่นบางชนิด อาจะเกิดปฏิกิริยากับเครื่องเงินได้ 
•  ถอดเครื่อประดับเงินออกเสมอ เมื่อลงแช่ในบ่อน้ำแร่ หรือน้ำพุร้อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพราะว่าในน้ำแร่หรือน้ำพุร้อนตามธรรมชาติ จะมีสารจำพวกกำมะถันเป็นองค์ประกอบ และทำปฏิกิริยากับเงินเกิดซิลเวอร์ซัลไฟด์ ที่ทำให้เงินดำได้ ซึ่งหากสังเกตดีๆ ในสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้มักจะมีป้ายประกาศติดเตือนเอาไว้ว่าให้ถอดเครื่องประดับเงินก่อนลงแช่น้ำ 
 
•  ระวังอย่าใช้กระดาษทิชชู หรือผ้าขนหนูที่ไม่ใช่ ผ้าสำหรับเช็ดเครื่องเงินเช็ดหรือถูเครื่องเงินโดยไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย 
•  การเก็บรักษาเครื่องประดับเงิน ควรเก็บในถุงผ้า หรือถุงพลาสติกที่ปิดมิดชิด ระวังไม่ให้สัมผัสอากาศ เพราะซัลเฟอร์ในอากาศ มีผลทำให้เงินมัวหมองดังที่กลาวมาแล้วนั่นเอง 
ทั้งหมดนี้เป็นเกร็ดความรู้และเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้เครื่องประดับเงินของคุณยังคงขาว แวววาวเหมือนใหม่ หรือเป็นการช่วยยืดระยะเวลาให้เครื่องเงินของคุณหมองช้าลงค่ะ