ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ชุบโรเดียมคืออะไร

imagesrodiam
โรเดียม คือ อะไร
โรเดียม คือ ธาตุเคมี หนึ่งในตารางธาตุ  หมายเลขอะตอม 45 สัญลักษณ์คือ Rh เป็นโลหะทรานซิชั่น สีขาวเงินที่เรียกได้ว่าหายากในกลุ่มของ แพลทินั่ม คือเป็นแร่ธาติหนึ่งในแพลทินั่มนั่นเอง
ความจริงแล้วโรเดียมมีราคาค่อนข้างสูง  ด้วย คุณลักษณะที่มีความแวววาวสวยงามทำให้นิยมนำมาใช้ในวงการจิวเวลรี่โดยเป็นน้ำ ยาชุบบเคลือบไฟฟ้า ที่ชุบบนโลหะ เช่น เงิน ทอง ทองเหลือง นิกเกิล ดีบุก ต่างๆ
ที่ นิมยมนำมาชุบผิวเครื่องประดับเงิน ก็เพื่อให้สวมใส่แล้วไม่ดำ เพราะโดยปกติแล้ว เงินแท้จะทำปฏิกิริยากับซัลเฟอร์ในอากาศ เมื่อสวมใส่ไปสักพักจะเกิดคราบคล้ำ ๆ การชุบโรเดียมเคลือบผิวไว้ เป็นการปกป้องไม่ให้เงินสัมผัสกับอากาศโดยตรง ทำให้ใส่แล้วไม่ดำ 
นอก จากใช้ชุบเคลือบผิวเครื่องประดับเงินแล้ว ยังใช้ในการชุบเคลือบผิวเครื่องประดับทองขาวให้เกิดความเงางามด้วย เนื่องจากทองขาวโดยธรรมชาติมักไม่ค่อยเงา ไม่แวววาวเหมือนโรเดียม หรือแพลทินั่ม
โดย ทั่วไปแล้วนั้น ผู้ขายสินค้ามักจะใช้คำว่า เครื่องประดับชุบทองคำขาว ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือการชุบโรเดียมนั่นเอง และ ทองคำขาว ก็น่าจะหมายถึง แพลทินั่ม ซึ่งผู้ขายส่วนใหญ่เรียกผิด หรือนิยมเรียกให้ดูว่าสินค้าตัวเองมีค่ามากขึ้น
 
ไม่มีใครนิยมชุบทองขาว เพราะขนาดงานทองขาวเองที่เงาแวววาวนั้นก็คืองาน ทองขาวชุบโรเดียม หรือไม่ก็ชุบแพลทินั่ม นั่นเอง
ใส่แล้วจะลอก จะดำไหม
สาเหตุที่เครื่องประดับชุบ จะลอก หรือดำ ขึ้นอยู่กับ สาเหตุหลัก ๆ คือ
1. ความหนา หรือคุณภาพในการชุบ
ปกติแล้ว เครื่องประดับชุบทุกประเภท มีความหนาในการชุบหลัก ๆ คือ 1 ไมครอน กับ 5 ไมครอน และนิยมชุบกันอยู่ 5 ประเภท ก็คือ
-ชุบโรเดียม
-ชุบทองคำ
-ชุบแพลทินั่ม(ทองคำขาว)
-ชุบพิงค์โกลด์
-ชุบโรเดียมดำ
ความคงทนขึ้นอยู่กับความหนาของการชุบ หากราคาถูกมาก  ๆ ก็ชุบบางหน่อย ทั่วไปคือ 1 ไมครอน หากชุบหนา ที่ชุบกันอยู่ 5 ไมครอน ก็จะคงทนและราคาแพงมากขึ้นอีก
2. เหงื่อของผู้สวมใส่ โดยทั่วไปผู้ที่เหงื่อออกมาก ก็จะทำให้เครื่องประดับหมอง คล้ำ ซีด จาง ลงได้เร็วกว่าผู้ที่เหงื่อน้อย อีกทั้ง หากเป็นคนที่เหงื่อ “เค็ม” ก็ยิ่งทำให้เครื่องประดับหมองได้เร็วยิ่งขึ้น
 
3. การดูแลรักษาเครื่องประดับ
เครื่องประดับทุกประเภท หากไม่ได้สวมใส่ให้ถูกวิธีคือ หลีกเลี่ยง น้ำหอม สเปร์ย ครีมทาผิว ต่าง ๆ ก็จะหมองคล้ำ ง่าย
เมื่อ ใช้เครื่องประดับเสร็จแล้ว ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดถูเบา ๆ บริเวณ คราบเหงื่อ ไคลต่าง ๆ แล้วเก็บไว้ในกล่อง ซองที่ปิดสนิท ให้ถูกอากาศน้อยที่สุด ในเครื่องประดับบางประเภทที่แนะนำให้ล้างทำความสะอาด ก็ควรใช้น้ำสบู่อ่อน ๆ เท่านั้น และเช็ดด้วยผ้านุ่มสะอาด เป่าด้วยไดร์เป่าผมให้แห้ง ก่อนเก็บเข้ากล่อง ซองที่ปิดสนิท
 
ใส่แล้วจะแพ้ จะคันไหม
อย่าง ที่ได้เรียนไปแล้วข้างต้นว่า การชุบมีบาง มีหนา งานชุบโรเดียมนั้น หากเนื้อในเป็นเงินแท้ หรือทองคำแท้ เมื่อโรเดียมบางลงผิวผู้ใส่ถูกกับโลหะภายใน ก็จะไม่แพ้ ไม่คัน แต่หากภายในเป็นวัสดุราคาไม่แพง เช่นนิกเกิ้ล ดีบุก ก็อาจจะเกิดอาการแพ้ อาการคัน สำหรับผู้ที่แพ้วัสดุเหล่านั้น ได้  ทั้ง นี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้สวมใส่ ที่ว่า หากไม่ใช่คนที่แพ้ง่าย หรือเลือกงานที่ชุบหนา มีคุณภาพอีกระดับหนึ่งแล้ว แม้ในท้ายที่สุด เครื่องประดับชิ้นนั้น ๆ จากจาง หมอง  หรือคล้ำลง  หาก เมื่อเทียบกับราคา ซึ่งไม่สูง การใส่เครื่องประดับในปัจจุบันที่เป็นแบบแฟชั่น คือ ใส่เร็ว เปลี่ยนเร็ว ให้เข้ากับเสื้อผ้า แต่ละวัน ไม่ซ้ำ ไม่จำเจ การลงทุนน้อยแบบนี้  เพื่อความสวยงาม เก๋ไก๋ ก็ไม่เลวนัก
credit : angiegems