ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ทับทิม (Ruby)

RUBY1



ทับทิม(Ruby)
อยู่ในตระกูลคอรันดัม (Corundum)มี ลักษณะโปร่งใสถึงทึบแสง สีแดงอมส้ม สีแดงอมม่วง และแดงอมน้ำตาล ธาตุสีมาจากโครเมียม ทับทิมเป็นพลอยที่มีค่ามาก เรียกว่าเป็นราชาของพลอย(King of Gem) ชื่อ "Ruber " มาจากภาษาลาตินแปลว่า "สีแดง" คนฮินดูเชื่อว่าคอรันดัมมีสีใสไม่มีสี (Colourless sapphire) คือทับทิมที่ไม่สุก ส่วนทับทิมที่มีตำหนิมากคือทับทิมที่สุกเกินไป ทับทิมเป็นพลอยประจำราศีเดือนกรกฎาคม เชื่อว่าการสวมใส่ทับทิมจะนำมาซึ่งสุขภาพแข็งแรง ความมั่นคง และสติปัญญา ทับทิมส่วนมากจะพบในดินทรายใกล้ทางน้ำแร่ซึ่งปนอยู่(Placer of Alluvial Deposit) และมีแหล่งกำเนิดค่อนข้างจำกัด
แหล่งทับทิมที่สำคัญๆ ได้แก่
ทับทิมพม่า
ประวัติ ของทับทิมแหล่งที่มีชื่อเสียงมาจากเมืองโมกอก (Mokok) ในประเทศพม่า และเหมืองใหม่ชื่อเหมืองบ่อซู่(Mong Shu) แหล่งที่พบพลอยจะอยู่ระหว่างบริเวณดินปนกรวดซึ่งเรียกว่า "ไบออน"(Byon) มีความลึกประมาณ 20 -100 ฟุต และค้นพบโดยการล้างและร่อนด้วยตะแกรง แล้วใช้มือเลือกหา เป็นแหล่งทับทิมที่คุณภาพดีที่สุดในโลก สีแดงแบบเลือดนกเป็นที่นิยมกันมาก ทับทิมสตาร์จากพม่าถือว่ามีสีสวย และมีผลผลิตมากที่สุดในโลก
ทับทิมไทย
ชื่อ ที่นิยมใช้เรียกกันและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกคือ ทับทิมสยาม มีสีแดงมืดถึงแดงอมน้ำตาล จังหวัดที่มีผลิตมากที่สุดคือ จันทบุรี บริเวณที่พบมากคือชายแดนใกล้ประเทศเขมร พบทับทิมอยู่ระหว่างดินทรายลึกประมาณ 6-20 ฟุต วิธีทำเหมืองใช้วิธีการฉีดดินด้วยน้ำหรือนำมาร่อนด้วยตะแกรงในน้ำเพื่อให้ ผลึกทับทิมหลุดออกมา ทับทิมสยามเป็นแหล่งทีสำคัญที่สุดในตลาดปัจจุบัน เพราะทับทิมพม่านั้นหาได้ยากกว่า เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองของพม่า ปัจุบันกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางทางการค้าและเจียระไนทับทิมไทยและพม่า
 
ทับทิมศรีลังกาหรือซีลอน
เป็น แหล่งกำเนิดทับทิมและซัฟไฟร์สีต่างๆ กัน รวมทั้งพลอยมีสตาร์ด้วย แหล่งที่พบพลอยเกิดขึ้นระหว่างดินปนกรวด ซึ่งมีความลึกประมาณ 50 ฟุต วิธีทำเหมืองคล้ายๆ กับของพม่า ทับทิมที่ค้นพบมีคุณภาพไม่ดีเท่าของพม่า ส่วนมากจะมีสีแดงอ่อน หรือแดงอมม่วง ซึ่งควรจะเรียกว่า "ซัฟไฟร์ชมพู" พลอยส่วนมากจะมีสีอ่อน โทนสีอ่อนกว่า แต่มีไฟที่ดีกว่าของพม่ากับไทย และสีจะไม่สม่ำเสมอ
ทับทิมอัฟริกา
ทับทิม จากแหล่งนี้ส่วนมากมีสีสวย เป็นสีแดงอมม่วง เมืองที่ผลิตทับทิมคือ ลองจิโดและลอสโซโกนอย ทานซาเนีย ส่วนมากจะเป็นขนาดเล็ก(Melle) ทับทิมขนาดใหญ่ก็เคยปรากฎมีบ้างมาจากเคนยา แหล่งที่สำคัญอีกแหล่งคือที่แม่น้ำอุมบ้า(umba River) ทับทิมจากทานซาเนียมีสีแดงอมส้ม ส่วนมากมีตำหนิค่อนข้างมาก จึงเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ทับทิมทายซาเนียดูซึมๆ นอกเหนือจากทับทิมแล้ว ทานซาเนียยังมีซัฟไฟร์หลากสี แต่คุณภาพอยู่ระหว่างปานกลาง
ทับทิมเวียดนาม
ทับทิม เวียดนามไม่ค่อยเป็นที่แพร่หลายนัก โดยเหตุผลทางการเมืองของประเทศเวียดนามเองและมีการควบคุมผลผลิตโดยรัฐบาล ทับทิมเวียดนามมีสีแดงอมส้มสวยไม่แพ้ทับทิมพม่า
หมวด: สาระน่ารู้ / อัญมณี น่ารู้