ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

สาระเรื่องมุก

muk1


สาระเรื่องมุก

     มุกเป็นเครื่องประดับที่อยู่กับเรามาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันซึ่งมุกเป็นเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดเครื่องประดับมุกเกิดจากการระคายเคืองของหอยเมื่อมีหิน กรวดดินทรายเข้าไปในเปลือกของหอยซึ่งหอยจะสร้างสารบางอย่างที่หาห่อหุ้มกวด หิน ดิน ทราย ซึ่งทำให้เกิดเป็นอัญมณีประเภทนี้ขึ้นมาซึ่งมุกผมจำแนกได้ 3 แบบคือ ไข่มุกจากธรรมชาติ ไข่มุกเลี้ยง และสุดท้ายไข่มุกเทียมซึ่งทำจากการใช้วัสดุสังเคราะห์ต่างๆ ซึ่งมุก 2 แบบ แรกถือเป็นมุกแท้ครับ คือไข่มุกจากธรรมชาติซึ่งหายากใน
ปัจจุบัน ต้องได้จากตัวหอยแต่แบบที่สองนั้นคือไข่มุกเลี้ยงซึ่งจัดเป็นมุกแท้เหมือนกันครับ ซึ่งได้จากการเลี้ยงจากฟาร์มไข่มุก
การเลือกซื้อไข่มุกแท้
      สิ่งที่ลูกค้าควรพิจารณาเวลาเลือกซื้อไข่มุกแท้ 
 1.ไข่มุกเทียมส่วนใหญ่มักทำมาจากแก้ว ซึ่งลูกค้าเองสามารถตรวจสอบได้ง่ายๆว่าเป็นไข่มุกแท้หรือเทียมหรือไม่นั้น จะดูจากการนำเอาไข่มุกแต่ละเม็ดมาถูกันเบาๆ ในขณะที่ถูถ้ารู้สึกว่าถูแล้วรู้สึกว่าไข่มุกมันลื่น แสดงว่า ไม่ใช่ไม่มุกแท้
 2.ลูกค้าควรดูที่รอยแตก และ ลักษณะผิวของไข่มุก ถ้าหากเป็นไข่มุกเทียมส่วนใหญ่มักถูกเคลือบด้วยแลกเกอร์ เรซิน หรือ สารเคลือบชนิดต่างๆ เพื่อให้ไข่มุกเทียมดูมันวาว 
 3.การใช้ไฟลนที่ไข่มุก ถ้าเป็นไข่มุกเทียมจะไม่ทนกับความร้อน พอโดนไฟลนจะทำให้เกิดรอยไหม้ แตกได้ง่าย หากเป็นไข่มุกแท้จะมีความทนต่อไฟถึงจะมีรอยไหม้แต่สามารถเช็ดรอยไหม้ออกไปได้
แค่ 3 วิธีนี้ ลูกค้าก็สามารถเลือกซื้อไข่มุกแท้ได้อย่างง่ายๆ
 การเลือกซื้อไข่มุก สร้อยมุก ให้เข้ากับบุคลิกของผู้หญิงแต่ละคน
 1.ผู้หญิงที่ผอม ร่างเล็ก ควรเลือกใส่ สร้อยมุกแบบสั้น โดยสร้อยมุกนั้นต้องมีความยาวประมาณ 24 นิ้ว และไม่ควรใส่สร้อยมุกยาวเกินระดับหน้าอก หากชอบใส่สร้อยมุกแบบยาว ควรเลือกใส่สร้อยไข่มุก ที่เป็นลักษณะแบบ สร้อยมุกรูปตัว Y และ ไม่ควรเลือกใส่สร้อยมุกรูปตัว U
 2.ผู้หญิงรูปร่างสูงยาว จะใส่สร้อยมุกแบบใดก็ได้ อาจจะเลือกใส่ สร้อยมุกเส้นเดี่ยว หรือ สร้อยมุกแบบอื่นๆก็ได้ แต่คุณผู้หญิงเองก็ควรเลือกสร้อยมุกให้เหมาะสมกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ ถ้าคุณผู้หญิงที่มีคอยาวระหง แนะนำเลยว่า ควรเลือกสวม สร้อยมุกแบบติดคอ และ เสื้อผ้าที่สวมใส่ควรเป็น เสื้อเปิดไหล่โชว์สร้อยมุก 
3.ผู้หญิงที่มีรูปร่างอวบ หรือ รูปร่างท้วม  ควรเลือกใส่สร้อยมุกที่มีความยาวประมาณ 16 นิ้วขึ้นไป แต่คุณผู้หญิงไม่ควรเลือกสวมใส่สร้อยมุกแบบติดตอ เพราะจะทำให้คุณผู้หญิงเองดูตันมากกว่าเดิม
วิธีการดูแล รักษาเครื่องประดับไข่มุกแท้
     คุณผู้หญิงควรให้การรักษาทะนุถนอมไข่มุกให้เป็นอย่างดี เพราะไข่มุกเป็นอัญมณีที่เป็นอินทรีย์สาร ซึ่งไข่มุกมีความบอบบาง เกิดชำรุดได้ง่ายกว่าเครื่องประดับอื่นๆ คุณผู้หญิงเองควรดูแลและรักษาไข่มุกเป็นพิเศษ
วิธีดูแลไข่มุกให้อยู่กับเราไปนานๆ
    - คุณผู้หญิงไม่ควรสวมสร้อยไข่มุก สร้อยข้อมือไข่มุก หรือเครื่องประดับมุกอื่นๆ ก่อนการแต่งหน้า 
      หรือการฉีดน้ำหอม
    - ก่อนการทาโลชั่นทุกครั้ง คุณผู้หญิงควรถอดเครื่องประดับมุกออกก่อน
    - หากเครื่องประดับมุกสกปรก ควรทำความสะอาดโดยการ นำเครื่องประดับมุกมาเช็ดด้วยผ้านิ่มๆ
      ที่ไม่มีขน หรือ ผ้าที่ชุบน้ำ บิดหมาดๆ มาเช็ดคราบสกปรกต่างๆ
   คุณผู้หญิงเองเวลาสวมใส่สร้อยมุกควรระมัดระวังไม่ให้มุกไปโดนกับสารเคมีชนิดต่างๆ อาธิเช่น น้ำหอม โลชั่น ฯลฯ และคุณผู้หญิงควรทำความสะอาดเครื่องประดับมุกทุกครั้งหลังการสวมใส่