ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

การดูแลเครื่องประดับที่ทำจากคริสตัลให้เงางามเหมือนใหม่

spd 20121025113328_b


เหล่าสาวกที่ชื่นชอบเครื่องประดับ Handmade คงรู้จักเครื่องประดับที่ทำจากคริสตัลกันแน่นอน
เพราะในยุคสมัยหนึ่ง เคยเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่าปรากฏการณ์ “คริสตัลฟีเวอร์” (Crystal fever)
ที่ประเทศสยามของเรามาแล้ว ยุคนั้นใครไม่มีเครื่องประดับคริสตัลร่วมในการแต่งกายประจำวัน ถึงกับเรียกว่า Out กันเลยทีเดียว แต่ ณ ปัจจุบัน เครื่องประดับที่ทำจากคริสตัลก็ยังคงมีอยู่ เพราะเหล่าสาวกที่หลงใหลความแวมวามของคริสตัลนั้นยังคงมีอยู่ ไม่ว่าจะนิยมในสมัยนี้ หรือในสมัยคริสตัลฟีเวอร์ และถ้าหากยังมีคริสตัลอยู่ในครอบครอง ก็ลองอ่านตรงนี้กันค่ะ เพื่อเราจะได้หันไปค้นมันกลับมาใช้ได้เหมือนใหม่ เลยทีเดียว
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคริสตัลกันก่อน เพราะคริสตัลนั้นมีทั้งแท้ และเทียม
แต่หากไม่คุ้นเคยเราก็แทบจะดูไม่ออกเลยล่ะค่ะ ไหนๆ ก็เกริ่นมาแล้ว มารู้จักเกรดของคริสตัลกันหน่อยดีกว่านะคะ (ใส่ไว้ให้เป็นเกร็ดความรู้เบาๆ อ่ะค่ะ) สำหรับเกรดของคริสตัลนั้นหลักๆ แบ่งออกเป็นสองเกรดค่ะ คือ A+ กับ A-
A+ ตรงนี้ทุกคนคงรู้จักกับแบรนด์ Swarovski (อ่านว่า ชวา – รอฟ – ส – กี้ นะคะ เพราะชาวออสเตรียใช้ภาษาเยอรมันค่ะ) กันเป็นอย่างดี เพราะอันนี้ของเค้าดีจริง เงางาม แวมวาม วิ้งค์ๆ ทั้งตัดเหลี่ยมเท่ากันทุกเหลี่ยม และน้ำหนักเท่ากันทุกเม็ด อ่ะฮ้า ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมล่ะคะ ว่าเม็ดคริสตัลเม็ดเล็กจะบรรจุคุณภาพไว้ภายในเม็ดอย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับราคาก็เมื่อเทียบกับคุณภาพ ก็เรียกว่าถูกสุดๆ เลยล่ะค่ะ สำหรับเกรดลองลงมา
A-  ต้องยกให้ คริสตัลของเชค (อันนี้ไม่ทราบว่า แบรนด์ไหนผลิตนะคะ แต่ในท้องตลาดทั่วไปนำเข้ามาจาก ประเทศเชค รีพลับบลิค ก็เลยเรียกกันติดปากต่อกันมาว่า คริสตัลเชค) เป็นคริสตัลที่แบรนด์เครื่องประดับหลายแบรนด์นำมาใช้ประกอบชิ้นงาน เรื่องของคุณภาพมีเหมือน ชวารอฟสกี้ ทุกประการแต่น้อยกว่านิดนึง (อันนี้มาจากประสบการณ์ admin อีกแล้วล่ะค่ะ) คือเหลี่ยมอาจไม่ค่อยคงเส้นคงวาเท่าไหร่ ในส่วนของเหลี่ยมที่ไม่เท่ามักเกิดขึ้นกับคริสตัลแบบเม็ดเหลี่ยมขนาด 4 mm. แต่สำหรับเม็ดกลมแล้วแทบจะแยกไม่ออกเลยทีเดียว สำหรับราคาถูกกว่าทางของ ชวารอฟสกี้ แน่นอน แต่ไม่มากสักยี่สิบสามสิบเห็นจะได้
ก็พอจะรู้จักกันแบบหอมปาก หอมคอแล้วนะคะ ทั้งสองเกรดทำความสะอาดเหมือนกันเลย ไม่แตกต่าง (ในที่สุดก็ถึงโหมดหัวข้อซะที) และง่ายมากค่ะ
คริสตัลมีลักษณะใสแวววาวเหมือนแก้ว (ก็เพราะว่ามันก็คือแก้วล่ะ) แต่พอเราให้ไปแล้วสักพักมันจะหม่นๆ ไม่แวว
ให้ใช้น้ำยาล้างภาชนะประเภทแก้วประมาณสองหยดเจือจางกับน้ำหนึ่งแก้ว ผสมเข้าด้วยกัน
นำเครื่องประดับที่คุณต้องการทำความสะอาด แช่ลงไปประมาณห้านาทีแล้วจึงนำขึ้นมาถูเบาๆ
แล้วจึงนำลงไปแกว่งในภาชนะอีกครั้ง หลังจากนั้นนำไปล้างออกด้วยน้ำสะอาดให้หมดความลื่นจากน้ำยา
นำผ้าขนหนูนุ่มมาซับน้ำออกเบาๆ แล้วพึ่งไว้ให้แห้งก่อนนำไปใช้หรือเก็บค่ะ
แค่นี้คุณก็จะได้เครื่องประดับชิ้นเก่าที่วิ้งค์ทุกครั้งที่ใส่แล้วล่ะค่ะ