ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

เลี้ยงเพชรอย่างไรให้โตขึ้น

heart

ทำไมซื้อเพชรจากไอยราเจมส์ไปพอนำไปประเมินราคาเพื่อทำประกันสูญหาย จึงได้ราคาสูงกว่าซื้อจริงถึง 3 เท่า อันนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อยากนำมาแชร์วันนี้ค่ะ
 
        เมื่อปี 2002 ลูกค้าท่านหนึ่งเป็นชาวอังกฤษแต่พำนักที่ประเทศออสเตรเลียได้รับการแนะนำจากพี่สาวว่าให้มาซื้อแหวนหมั้นเพชรที่เมืองไทยเพราะราคาถูกกว่าซื้อที่นั่น (อันนี้เขาบอกมานะเราไม่กล้าคอนเฟิร์มเพราะไม่เคยเช็คราคาที่นั่นเหมือนกัน..)แล้วเขาก็ตัดสินใจสั่งให้ไอยราเจมส์ของเราผลิตแหวนตามรูปแบบที่เลือกไว้เพชรกลางเป็นเพชร 0.50 กะรัต พร้อมใบเซอร์ GIA (ความสะอาดและน้ำหนักขอไม่เอ่ยถึง) บ่าข้างเป็นเพชรสี่เหลี่ยมปริ๊นเซสคัทเรียงลงมาตรง ๆ ข้างละ 5 เม็ด และมีอีกวงเป็น wedding band เพชรสี่เหลี่ยมเหมือนกับก้านแหวน รวมแล้วสั่งผลิต 2 วง ตอนนั้นเรารับเงินจากเขา 80,000 บาท (ต้องแจ้งยอดเพราะมันจะเกี่ยวกับยอดที่ประเมินจากประกัน) ตกลงว่าถูกใจผู้ซื้อ ชำระเงินตามระเบียบกาลเวลาผ่านไป เมื่อเดือน September 2009 เจ้าของแหวน ส่งเมล์มาหาตูน แจ้งว่าแหวนทั้งสองวงได้หายไปแล้ว ช่วยทำแหวนใหม่ให้หน่อย 2 วง ตูนก็บอกโอเค และแสดงความเสียใจว่าแหวนอันเป็นที่รักได้หายไป เขาตอบเมล์อย่างชื่นบานว่า แม้แหวนเล็ก ๆ จะหาย แต่ตอนนี้มีคนจ่ายเพื่อให้เม็ดกลางใหญ่ขึ้นก็เพราะบริษัทประกันกำลังควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าสูญหายให้ราว 400,000 บาท (แปลงค่าจากเงินสกุลออสเตรเลียแล้ว) ตูนก็แปลกใจว่าทำไมเขาจ่ายให้ดีจัง แหวนทำไป 80,000 หายไปประกันจ่ายให้ 400,000 เป็นงงไปเลยแต่พอได้คุยกันทางเมล์ก็ถึงบางอ้อ
 
       เรื่องเป็นแบบนี้ค่ะ แหวนที่เราทำให้ไปเมื่อหลายปีก่อน ได้ถูกประเมินโดยบริษัทประกันของประเทศออสเตรเลีย ว่าหากแหวนสองวงนี้ผลิตที่นั่นจะเป็นเงินราว 400,000 เขาก็อยากให้ทำประกันเต็มจำนวนก็ที่เขาประเมินแพงส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเขาก็อยากได้เบี้ยประกันสูงด้วย เพราะลูกค้าจะเป็นผู้จ่ายเบี้ยประกันทุกปี และแล้วแหวนทั้งสองวงนั้นหายไปจริง ๆ โดยบริษัทประกันเขาพิสูจน์แล้ว จึงมอบเงินเพื่อให้ลูกค้ามาสั่งทำแหวนคู่วงใหม่ ท่าน ลองเดาสิ แหวนเดิม 50 สตางค์ แหวนใหม่ในงบประมาณ 400,000 บาทนี้จะอยู่เท่าไหร่ ตูนประเมินให้เขา แหวนวงใหม่ได้เพชร 1.50 กะรัต เม็ดข้างอีกต่างหาก อื้อหือ.. เพชรนี่เติบโตได้ใจจริง ๆ...