ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

ความรู้เรื่องพลอย เพทาย

 

patay


สีขาวใสของเพทายดูเผิน ๆ จะคล้ายกับเพชร เมื่อเพทายสีขาวได้รับการเจียระไนด้วยเหลี่ยมเพชร จะทำให้ดูงดงามคล้ายกับเพชร จนได้รับการเรียกขานว่า เพชรไทย นับแต่โบราณมาจนกระทั่งทุกวันนี้ นอกจากสีขาวใสแล้ว เพทายสีฟ้า เพทายสีเหลือง และสีอื่น ๆ ต่างก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะประกายไฟที่ใกล้เคียงกับเพชรนั่นเอง
วิธีเลือกเพทาย
1.เพทายสีขาวใส ถ้าจะให้ดูสวยงามใกล้เคียงกับเพชรมากที่สุด ควรต้องเลือกเฉพาะเพทายสีขาวบริสุทธิ์ ไม่ออกสีเนื้อหรืออมน้ำตาล และได้รับการเจียระไนแบบเหลี่ยมเพชรด้วยเพทายสีขาวเม็ดเล็ก ๆ ถ้าเลือกได้ตามคำแนะนำนี้จะนำไปล้อมพลอย หรือใช้แทนเพชรได้ดีไม่น้อยเลย ดังเช่นที่คนโบราณเรียกว่าเพชรไทยนั่นแหละ
2.เพทายสีฟ้า เป็นเพทายสีที่ได้รับความนิยมมากเอกลักษณ์ของเพทายสีฟ้า อยู่ที่สีฟ้าที่เหมือนสีฟ้าใส และสีฟ้าของน้ำทะเลลึก (เป็นสีฟ้าอมเขียว)ยิ่งได้สีฟ้าเข้มสดเท่าไรก็ยิ่งสวยและยิ่งหาได้ยากมาก  
3.เพทายสีเหลือง มีทั้งสีเหลืองทองคล้ายบุษราคัมเหลืองเข้ม เหลืองเข้มอมน้ำตาล ซึ่งทุกสีล้วนแต่สวยงามด้วยประกายไฟที่ระยิบระยับคล้ายเพชรท่านชอบเพทาย เหลืองระดับไหนก็ไม่ผิดกฎเกณฑ์ขอเอาใจช่วยให้ท่านเลือกซื้อได้ง่าย ๆ ก็แล้วกัน เพราะทั้งเพทายสีฟ้า สีเหลือง ที่คุณภาพดีนั้นต่างก็หาได้ยากไม่แพ้กัน 
มีข้อควรระวังสำหรับเพทายสีเหลือง บางเม็ดเกิดจากการเผาหรืออาบรังสีทำให้เพทายสีเหลืองอ่อน ๆ กลายเป็นเพทายสีเหลืองเข้มดูคล้ายบุษราคัม แต่เมื่อถูกความร้อนสีแสงแรง ๆ สีจะอ่อนลงได้ ผู้ซื้อต้องสอบถามไปยังผู้ขายให้รับประกันการถดถอยของสีด้วย
4.เพทายสีอื่น ๆ เช่น สีแดง สีเขียว จัดว่าเป็นสีที่หาได้ยาก ที่พอจะพบได้บ้างก็มักจะเป็นเม็ดเล็ก ๆ ถ้าท่านถูกใจก็ซื้อไว้ได้ จะรอหาเพทายสีแดง สีเขียวเม็ดโต ๆ อาจจะหาไม่ได้เลยก็เป็นได้
5.เพทายสีอ่อน ๆ ต่าง ๆ เช่น สีเหลืองอมน้ำตาลจาง ๆ สีขาวอมเทา สีเหล่านี้ก็มีให้เห็นบ้างเหมือนกัน ถ้ามีเนื้อดี ไฟดี ขนาดใหญ่ ๆ ก็น่าสะสมไว้ เพราะต่อไปในอนาคต เพทายทุกสีทุกขนาดก็น่าจะหาได้ยากมากเช่นเดียวกับทับทิมสยาม และบุษราคัมจันทบุรี
 
1. เพทายส่วนใหญ่เนื้อพลอยมักจะมีตำหนิริ้วรอย ดังนั้น จึงควรเลือกเม็ดที่มีเนื้อพลอยค่อนข้างสะอาดไม่แตกร้าว
2. เพทายสีสันต่าง ๆ ที่มีรูปร่างกลม เมื่อได้รับการเจียระไนด้วยเหลี่ยมเพชรก็จะสวยคล้ายเพชรสีมาก แต่เพทายทรงกลมบางเม็ดที่มีสีสันอ่อน ๆ อาจได้รับการเจียระไนเป็นเหลี่ยมชั้นเพื่อช่วยให้มีสีสันเข้มขึ้น ถ้าจะมีความงามเหมือนกับอัญมณีอื่น ๆ เช่น เหมือนบุษราคัมสีเหลือง เป็นต้น
3. เพทายรูปทรงอื่น ๆ ได้แก่ ทรงไข่ หยดน้ำ ฯลฯ ควรมีก้นพลอยลึกพอควร เมื่อเจียระไนด้วยเหลี่ยมชั้นอย่างละเอียดแล้ว จะทำให้เพทายเม็ดนั้นมีประกายไฟระยิบระยับงดงามมากที่สุดข้อเสนอแนะ ควรสวมใส่เครื่องประดับเพทายด้วยระมัดระวัง เพราะเนื้อพลอยอาจบิ่นหรือร้าวได้ง่าย