ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

12 หัวข้อ กับการเลือกซื้อนาฬิกาข้อมือ ให้เหมาะกับตัวคุณ

asd
1. เลือกตามสไตล์และการออกแบบ (Your Live Style) คือ เราต้องให้ความสำคัญกับความเหมาะสมของนาฬิกาเรือนนั้นๆ กับสถานที่ที่เราจะเดินทางไป พร้อมทั้งกิจกรรมที่เราจะทำ บวกกับเครื่องแต่งกายในวันนั้นๆของเรา โดยในมุมมองการใส่นาฬิการะดับสากล จะแบ่งออกเป็นประเภทย่อยๆ ดังต่อไปนี้
         1.1 Dress ใช้ใส่ตอนออกงาน พบปะผู้คน หรือจะวันทำงานที่ใส่เชิ้ตสีเรียบๆ จะเป็นทอง แบบโลหะไทเทเนียมบางเบาพิเศษ หรือโลหะSS
         1.2 Designer เน้นยี่ห้อ ใครออกแบบ ประวัติความเป็นมาของนาฬิกาเรือนนั้นๆ มีความเป็นเอกลักษณ์ และบ่งบอกรสนิยมของคุณ เหมาะสำหรับโอกาสพิเศษของคุณ
         1.3 Sports ใช้ในการเล่นกีฬา มีความคงทนเป็นพิเศษ ต้องทนแรงดันได้ประมาณ 10atm หรือ 100m เป็นอย่างต่ำ ถ้าจะให้ดี ควรเป็นรุ่น Divers 20atm หรือ 200m ขึ้นไป
2. ควรคำนึงถึงวัสดุผลิตที่คุณชอบและปัจจัยเอื้อถึง (Love and affordble) เป็นตัวเรือนพลาสติก เหล็ก หรือโลหะอื่นเช่นสแตนเลช ไททาเนียม ทอง หรือแพลตินั่ม
3.  กระจกจะเป็นกระจก พลาสติก หรือคริสตัลที่ทนรอยขูดขีด (Mineral Crystal or Sappire Crystal)     ส่วนใหญ่นาฬิการะดับ Hi-End ล้วนใช้ Sappire Crystal โดยส่วนตัวแอดมินคิดว่า ข้อนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาเท่าใดนัก
4. น้ำหนัก มีผลมากกว่าที่คิด โลหะอย่างเหล็กจะหนักกว่าไททาเนียมมาก ยิ่งถ้าคุณเคยลองใส่ breitling breitley navitimer คุณจะรู้เลยว่า ถ้าต้องใส่นาฬิกาหนัก 0.4กก.  ทั้งวัน บวกกับงานในวันนั้นๆของคุณที่จะต้อง Work On Site เนี่ย มันจะเพิ่มความเมื่อยให้กับคุณหรือไม่
5. นาฬิกาเป็นแบบคว๊อทซ์ (Quartz) หรือแบบเครื่องกล (Mechanic) แบบคว๊อทซ์จะเป็นระบบเดินเวลาเป็นจังหวะทำให้เข็มวินาทีขยับทีละวินาที ไม่เลื่อนนิ่มๆแบบเครื่องกลซึ่งมีความซับซ้อนกว่า
6. Function Chronograph คือนาฬิกาที่จับเวลาได้ มีปุ่มเริ่มปุ่มหยุดและรีเซต ถ้าสามารถรีเซตได้โดยไม่ต้องกดหยุดก่อน จะเรียกว่า flyback ยิ่งถ้าจับเวลาละเอียดกว่าวินาทีจะเรียกว่า Rattrapante  ส่วนใหญ่ในข้อนี้ จะใช้ในสมัยก่อนมากกว่าปัจจุบัน ซึ่งเทคโนโลยีก้าวใกล้ เราอาจจะใช้ Samsung Hero เพื่อจับเวลาแทนก็ได้ แม่นยำเช่นกัน เพราะ นาฬิกาจักรกลถึงจะแพงแค่ไหน ความแม่นยำ ยังไงก็สู่ระบบดิจิตอลไม่ได้ 
7. ถ้าเข็มเรืองแสงดูในที่มืดได้ เรียกว่า Luminous หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า"พรายน้ำ" จะแจ่มชัดมากใน Seiko Monster นาฬิกายอดฮิตของยี่ห้อ เจ้าพ่อ luminousทรงใหญ่โต   และนอกจากนี้ ยังมีที่ดีกว่า luminous ซึ่งก็คือ Gas Tube ซึ่งจะบรรจุก๊าซ Tritium เรืองแสงไว้ โดยอายุครึ่งคาบยาวนานกว่า luminous 2-3เท่า จึงทำให้ เมื่อบรรจุความเข้มแสงเต็ม จะสามารถส่องสว่างได้ 6-10 ชั่วโมง เลยทีเดียว ดังนั้น จึงเหมาะกับเหล่าทหารหาญลาดตะเวน ยิ่งนัก นอกจาก Ball แล้ว ก็ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่ใช้ Gas Tube ทำมาร์คเกอร์นาฬิกา เช่น Luminox  
จากตรงนี้จะสังเกตเห็นข้อแตงต่างกันชัดเจนอย่างนึง คือ  luminous จะแบนราบ แต่ Gas tube จะเป็นแท่งๆนูนขึ้นมาจากพื้นผิวหน้าปัดนาฬิกา
8.ถ้านาฬิกาแสดงเวลาหลายๆประเทศหลายๆช่วงเวลา เรียกว่า Multiple time zones อันนี้เหมาะมากกับหนุ่มสาวนักบิน แอร์โฮสเตสที่จะต้องบินไปหลายๆประเทศในเวลาติดๆกัน นาฬิกาเรือนเดียวครับ รู้เวลาทุกประเทศ 
9.ถ้านาฬิกาส่งเสียงได้เรียกว่า Repeaters ช่วยย้ำเตือนกิจกรรมสำคัญได้โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อื่น แต่อย่างว่าสมัยนี้ Gadgets เพียบ อาจจะไม่จำเป็นอีกแล้วก็ได้ แต่ผมว่า ยังไงๆ ดังจาก นาฬิกาก็เท่ห์กว่าดังจากมือถือ (imho)
10.Misc. เกิดขึ้นในช่วงหลังๆที่ญี่ปุ่นได้ออกแบบ นาฬิกา ที่ใช้ระบบใหม่ ถือว่าเป็นนวัตกรรมของโลกนาฬิกา คือระบบ kinetics โดยอาศัยพลังงานจากการขยับแขน ของ Seiko และ การอาศัยพลังงานจากแสง ใน Eco-Drive ของ Citizen ถ้ามีโอกาสในหัวข้อนี้ จะมีการอธิบายแยกเรื่องออกไป
11.Tachometer/Tachemeter คือตัวเลขรอบกรอบนาฬิกาที่ใช้วัดความเร็วต่อหนึ่งกิโล/ไมล์ เช่นถ้าขับรถครบหนึ่งกิโล เข็มวินาทีชี้ไปที่เลข 60 หมายถึงรถขับเร็ว 60 กิโลต่อชั่วโมง
12.Perpetual calendar คือนาฬิกาที่แสดงวันที่ และสามารถปรับวันที่อัตโนมัติเมื่อผ่านวันสุดท้ายของเดือน อย่างเดือนกันยามี 30 วัน เมื่อพ้นวันที่ 30 จะเปลี่ยนเป็นวันที่ 1 แทนที่จะเป็น 31 เหมาะมากครับ สำหรับท่านที่ใส่นาฬิกาเรือนโปรดทุกวัน วันไหนไม่ใส่ก็เข้าตู้หมุน ตั้งนาฬิกาแค่ 4 ปี หนครับ (เท่ห์อีกแล้ว)
นอกเหนือจากนี้ ก็ยังมีอีกบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกซื้อ แต่คิดว่า 12 หัวข้อนี้ น่าจะเหมาะสมเพียงพอแล้ว สำหรับการเลือกซื้อนาฬิกาให้กับตัวคุณ
คิดว่าน่าจะมีประโยชน์ สำหรับ ท่านที่กำลังมองหานาฬิกาคู่ใจสักเรือนนึง แต่อาจจะยังตัดสินใจไม่ค่อยถูก ไม่รู้ว่าอะไรที่เข้ากับตัวเองที่สุด 
และหลายๆท่าน ก็คงจะเริ่มพอเห็นภาพกว้างๆอีกบางมุมมองว่า "สำหรับในหลายๆคนแล้ว การใส่นาฬิกาไม่ใช่แค่เพียงบ่งบอกเวลา แต่มันได้บ่งบอกความเป็นตัวคุณเอาไว้ในนั้นด้วย"