ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

เกร็ดความรู้ของแหวนเงิน

 

566


แร่เงินแท้ มีสีขาวเงิน สุกสว่างกว่าโลหะสีเงินใดๆมีคุณสมบัติทำปฎิกิริยกับอ๊อกซิเจน(Oxdation)ในอากาศ

เครื่องประดับเงินเกือบทั่วโลก ใน 100% ของเนื้อโลหะ มีเนื้อเงินบริสุทธิ์อย่างน้อย 92.5% ที่เหลืออีก7.5% คือทองแดงและซิลิคอน
ซึ่งเป็นตัวทำให้เครื่องประดับเงินแข็งขึ้นสามารถนำมาขึ้นรูปเป็นตัวเรือนได้จึงกลายเป็นมาตราฐานไปทั่วโลกที่เครื่องประดับเงินหนึ่งชิ้น
ต้องมีแร่เงินบริสุทธิ์อย่างน้อย 92.5% ทั่วโลกจึงรู้จักในชื่อ Sterling Silver หรือเครื่องประดับเงินแท้ 925หรือเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ ต้องมีเนื้อทองคำบริสุทธิ์อย่างน้อย 96.5%และมีโลหะอื่นประกอบอยู่อีก 3.5% เพื่อให้สามารถขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับได้

แร่เงินบริสุทธ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ที่นำมาทำเครื่องประดับเงินในเมืองไทยถูกนำเข้ามาจากแถบทวีปยุโรป ส่วนใหญ่จากออสเตเรียและแม็กซิโก 
ไม่ว่าจะเป็นเงินนครฯ เงินเชียงใหม่ หรือเงินในกรุงเทพฯ หรือแม้แต่เครื่องประดับเงินที่ร้านหมูน้อยผลิตเองก็ตาม เงินอิตาลี ไม่ใช่ว่าดีกว่าเครื่องประดับเงินที่ผลิตในประเทศไทย หากแต่เกิดจากเครื่องจักรในการผลิตที่มีความทันสมัยและใช้เทคโนโลยีที่สูงกว่าเท่านั้นเครื่องประดับเงินเมื่อผลิตเสร็จใหม่ๆ จะมีสีขาว สุกสว่าง ด้านและขุ่นมักจะพบเห็นในงานเงินนครฯและเงินเชียงใหม่ หรือเงินชาวเขาหากเป็นงานเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะโรงงานเครื่องเงินในกรุงเทพฯ
เครื่องประดับเงินทุกชิ้นจะขัดล้างและเจียรอีกครั้งจนเกิดความเงางาม 

ลูกค้ามักจะพบเห็นเครื่องประดับเงินใน 2 ลักษณะคือขาวด้าน และขาวเงา เนื้อเงินแท้และทองคำแท้เป็นเพียงโลหะสองชนิดเท่านั้นในโลก
ที่เมื่อนำไปขัดกับผ้าหรือถูกขัดถูเพียงเบาๆ ก็จะเกิดความเงางามขึ้นในทันที
เนื่องจากความอ่อนนิ่มของเนื้อโลหะนั้นเองในทางกลับกันก็จะเกิดริ้วรอยเหมือนรอยขนแมวได้ง่ายเช่นกัน
การทำเครื่องประดับเงินมีหลายเทคนิค เมื่อหลอมเนื้อเงินได้ที่แล้ว

 

ก็จะเอาไปทำเป็นงานหล่อ งานรีด งานปั๊ม งานทุบ งานสาน งานเชื่อม เป็นต้น

เนื่องจากจะได้เนื้อเงินที่แน่นที่สุด ฟองอากาศน้อยเหมาะสำหรับมาทำการสลักชื่อต่อไป

การปั๊มตัวเลข 92.5บนเครื่องเงิน ทุกโรงงานจะปั๊มอันเป็นธรรมเนียมปฎิบัติ
เป็นตัวบ่งชี้แค่เบื้องต้นว่าเครื่องประดับทำมาจากเนื้อเงินแต่จะมีผลดีและเสียอย่างรุนแรงหากส่งออกไปต่างประเทศ เนื่องจากแต่ละประเทศจะมีกฎระเบียบและข้อบังคับมากมาย หากไม่ระบุประเทศที่มาของสินค้า หรือเปอร์เซ็นต์ของเนื้อเงินบริสุทธ์ไม่ถึงตามที่ได้ระบุไว้ ก็จะมีโทษค่อนข้างรุนแรง