ph
line2
facebook
ph
line2
facebook

6 ทริปดูแลเครื่องประดับมุก

6666666


เครื่องประดับอย่างหนึ่งของผู้หญิงที่ค่อนข้างหรูหรา หยิบมาใส่เมื่อไรก็ให้ลุคคุณหนูลูกผู้ดีมีตระกูลได้เสมอก็คือ สร้อยไข่มุก แต่สร้อยไข่มุกก็เป็นเครื่องประดับที่ค่อนข้างบอบบาง และต้องการการทะนุถนอมมากพอสมควร และหากเก็บรักษาไว้ไม่ดีก็คงอยู่เป็นเครื่องประดับสวย ๆ ให้เราได้ไม่นาน ดังนั้นหากสาวคนไหนมีสร้อยไข่มุกเป็นเครื่องประดับชิ้นโปรด ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หรือตุ้มหู แต่ยังไม่รู้วิธีดูแลรักษา 6 ทริคที่จะช่วยดูแลรักษาเครื่องประดับไข่มุกสวย ๆ ของคุณให้คงความสวยและใช้ไปได้นาน ๆ มาฝากกันค่ะ

1. เก็บไว้บนสุด
หากไม่มีกล่อง หรือที่เก็บไข่มุกต่างหาก และจำเป็นต้องเก็บรวมกับเครื่องประดับชิ้นอื่น ๆ ก็ควรเก็บเครื่องประดับไข่มุกไว้ที่ชั้นบนสุด เพื่อลดโอกาสที่ไข่มุกจะไปกระทบโดนเครื่องประดับชิ้นอื่นในกล่อง จนถลอก เกิดรอยตำหนิขึ้นได้ นอกจากนี้ ไข่มุกยังเป็นอัญมณีที่ประกอบไปด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต จึงทำให้ไวต่อสารเคมีมาก โดยเฉพาะสารเคมีจากน้ำหอม หรือสารเคมีในเครื่องสำอาง ฉะนั้นเวลาสวมใส่ ควรจะใส่เครื่องประดับไข่มุกหลังจากที่แต่งหน้าทำผม และฉีดน้ำหอมเรียบร้อยแล้ว
2. ทำความสะอาดทันที
ทันทีที่ถอดเครื่องประดับไข่มุกออกจากตัว ควรจะเช็ดทำความสะอาดเครื่องประดับเหล่านี้ด้วยสำลี หรือผ้าที่มีลักษณะนุ่มนิ่ม ชุบน้ำสบู่เจือจาง หรือน้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับชนิดอ่อนโยน แต่ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนประกอบของแอมโมเนียหรือสารฟอกขาวชนิด รุนแรงเด็ดขาด รวมทั้งห้ามใช้ผ้าหรือวัสดุที่มีลักษณะพื้นผิวหยาบกระด้างมาขัดทำความสะอาด เครื่องประดับไข่มุกด้วย เพราะจะทำให้เครื่องประดับไข่มุกเป็นรอยถลอก หรือขรุขระได้
3. เก็บในที่ปลอดภัย
ที่ปลอดภัยสำหรับเครื่องประดับไข่มุกก็อย่างเช่น กล่องกำมะหยี่ กล่องผ้า หรือที่สำหรับเก็บเครื่องประดับโดยเฉพาะ และจะดีมากหากสามารถแยกเก็บต่างหาก ไม่รวมอยู่กับเครื่องประดับอื่น ๆ เพราะอย่างที่รู้กันว่าไข่มุกเป็นอัญมณีที่ค่อนข้างบอบบาง และไวต่อสารเคมีทุกชนิด ดังนั้นหากเก็บรักษาไม่ดี นำไปอยู่รวมกับเครื่องประดับชิ้นอื่นอย่างไม่ระวัง ก็อาจจะทำให้ไข่มุกเกิดรอยตำหนิ หมดสวยไปได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ไม่ควรเก็บเครื่องประดับไข่มุกไว้ในถุงพลาสติก หรือกล่องพลาสติกด้วย เพราะวัสดุพลาสติกสามารถปล่อยสารเคมีในตัวมันออกมาทำลายไข่มุกให้เสียหายได้ อีกทั้งไม่ควรเก็บไข่มุกไว้ในตู้เซฟ หรือลิ้นชักไว้นานเกินไป เพราะอากาศแห้งอับของสถานที่เหล่านี้ อาจจะทำให้ไข่มุกแตกหัก หรือมีรอยบิ่นขึ้นได้ ที่สำคัญควรเก็บไข่มุกในลักษณะแบนราบขนานกับพื้น ไม่ควรแขวนเพื่อไม่ให้เส้นด้ายที่ร้อยไข่มุกหย่อนยานเร็วด้วยค่ะ
4. ล้างทำความสะอาด
การล้างทำความสะอาดไข่มุกให้กลับมาขาวใสแวววาวได้ด้วยตัวเอง ด้วยวิธีง่าย ๆ โดยเริ่มจาก ผสมน้ำสบู่อ่อน ๆ กับน้ำธรรมดา แล้วนำเครื่องประดับไข่มุกลงไปจุ่มหลาย ๆ ครั้ง จนเริ่มสังเกตเห็นว่าขาวใสขึ้น ก็นำไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นนำมาวางบนผ้าขนหนู เพื่อให้ซับน้ำ และทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง จนแน่ใจว่าแห้งสนิทดีแล้วค่อยนำกลับไปเก็บไว้ตามเดิม
5. ใส่เฉพาะโอกาสสำคัญ
ไข่มุกเป็นอัญมณีที่บอบบาง ดังนั้นหากในวันไหนที่รู้ตัวว่าต้องได้ทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย หรือมีโอกาสได้ใช้ข้อมือเยอะ ๆ ก็ไม่ควรใส่เครื่องประดับไข่มุก โดยเฉพาะเครื่องประดับประเภทแหวนและสร้อยข้อมือมุก เพราะเสี่ยงที่ไข่มุกจะโดนขูดขีด หรือกระแทกจนได้รับความเสียหาย เกิดรอยตำหนิ แถมใส่บ่อย ๆ ก็อาจจะหย่อนยานหมดสวยกันได้ เก็บไว้ใส่เฉพาะโอกาสสำคัญ ๆ ดีกว่านะคะ จะได้สวยสง่าทั้งคนทั้งเครื่องประดับจ้า
6. ผูกปมกันกระแทก
สร้อยคอไข่มุกถ้าใส่บ่อย ๆ ก็อาจจะหย่อนยานจนสร้อยหลวม เป็นเหตุให้ไข่มุกกระทบเสียดสีกัน เกิดเป็นรอยถลอก ดังนั้นเพื่อป้องกันไม้ให้ไข่มุกเสียหาย เราก็อาจจะใช้ไนลอนหรือด้ายผูกปมให้ไข่มุกแต่ละเม็ดอยู่แยกจากกัน ให้ปมของเชือกไนลอนเป็นสิ่งกีดขวางไม่ให้ไข่มุกแต่ละเม็ดกระทบกัน เพียงเท่านี้ไข่มุกก็จะปลอดภัยจากรอยถลอกและความเสียหาย ส่องประกายขาวใสสวยงามได้นานขึ้นแล้วค่หากใครมีเครื่องประดับไข่มุกอยู่ที่บ้าน ก็ลองนำทริคดูแลรักษาไข่มุกที่เรานำมาฝากไปใช้กันดูนะคะ แต่ละทริคก็ไม่ยากและซับซ้อน จะได้มีเครื่องประดับสวย ๆ ไว้ใส่ไปนาน ๆ นะจ๊ะสาว ๆ